9. Học so sánh các số đơn giản
Bài học nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau là một trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ.
Ví dụ với trò chơi dưới đây, nhiệm vụ của bé là đếm số bóng của hai bạn và so sánh và trả lời câu hỏi là ai có nhiều bóng hơn.
Bé cần quan sát các số của đề bài, quan sát và đếm số bóng có trên tay của hai bạn và đặc biệt phải nghe câu hỏi của phần mềm để biết cách trả lời.
Bài tập trong hình ảnh dưới đây cũng là một trò chơi rất bổ ích và thú vị.
Trên màn hình có hai lọ hoa ở 2 bên của màn hình. Nhiệm vụ của bé là thực hiện các thao tác “thêm”, “bớt” hoa ở hai lọ này sao cho số hoa trong hai lọ sẽ bằng nhau.
Phần mềm không đưa ra bất kỳ một hướng giải nào, các cháu nhỏ phải động não suy nghĩ và tìm ra cách làm bài một cách nhanh và đúng nhất. Đây là một trong những trò chơi rất thú vị, các cháu sẽ phải thực hiện các thao tác thêm hoa hoặc bớt hoa từ các lọ hoa.
10. Học phép toán cộng, trừ (thêm, bớt) đơn giản
Các bài học về cộng, trừ đơn giản các số (trong phạm vi 10) của Bút chì thông minh rất đặc sắc về thiết kế và cách thể hiện.
Có 2 loại (mức) bài tập và hoạt động liên quan đến các phép toán với các số này. Mức dành cho các cháu tự luyện tập và mức dành cho giáo viên hướng dẫn và giảng dạy.
Với mức dành cho các cháu bé, phần mềm sẽ tự động tạo ra các tình huống và câu hỏi được tạo ra phù hợp để các cháu nghe và tự làm bài.
Trong hình dưới đây, bài toán được sinh ra là phép trừ 7 con cá – 4 con cá. Các cháu lắng nghe câu hỏi và dựa vào hình vẽ để trả lời. Để trả lời bé cần nháy chuột vào số trong cột số bên phải.
Với mức dành cho giáo viên (hoặc cha mẹ phụ huynh học sinh), phần mềm sẽ tạo ra các tình huống trong đó giáo viên được toàn quyền chủ động trong việc tạo ra các tình huống để giảng bài cho học sinh.
Trong ví dụ của hình dưới đây, hoạt động của giáo viên là tạo ra một bài toán với phép cộng hoặc trừ hai số.
Giáo viên hoàn toàn chủ động chọn phép toán, chọn các hình ảnh hoặc đồ vật để minh họa, chọn các số cụ thể bằng cách kéo thả các hình ảnh vào hai khung chính của màn hình. Công việc này rất thuận tiện và thú vị và có thể trở thành một hoạt động bổ ích của giáo viên trong giờ lên lớp của mình.
Chú ý rằng khi kéo thả các hình vào khung, phép toán sẽ được tự động sinh ra.
Có thể giáo viên sẽ dùng ngay màn hình này để trình bày cách giải và nêu đáp án cho học sinh.
Nhưng giáo viên có thể biến hoạt động này bằng một bài tập cho các bé tự làm bằng cách nháy chuột vào hình chú gấu. Khi đó cửa sổ như hình sau xuất hiện cho phép các cháu có thể làm bài như bình thường.
Như vậy chức năng vừa mô tả có khả năng giúp giáo viên tạo ra các bài giảng hoàn chỉnh trên máy tính và giáo viên dùng ngay phần mềm để thực hiện bài giảng từ khi phát sinh ý tưởng cho đến khi thực hiện bài giảng này ngay trên lớp.
Các bài viết khác:
Phần I: Xem đồng hồ, quan sát thời gian và nhận biết các đồ vật
Phần II: nhận biết các biểu tượng toán học sơ đẳng: các hình hình học
Phần III: nhận biết các biểu tượng toán học sơ đẳng: làm quen và tập đếm số
Phần IV: Rèn luyện trí nhớ
Phần V: quan sát nhận biết phương hướng và so sánh vị trí tương đối giữa hai đối tượng trong không gia
Phần VI: nhận biết và phát âm bảng chữ cái tiếng Việt.
Phần VII: tìm hiểu sâu hơn các con số: so sánh, thêm, bớt
Phần VIII: quan sát, sắp xếp các đối tượng theo tư duy có sáng tạo cá nhân
Phần IX: Rèn luyện tư duy logic và suy luận có lý
School@net
|