1. Chức năng TẬP VẼ
Giao diện ban đầu của chức năng Tập vẽ có hình như dưới đây:
Để bắt đầu tập vẽ hãy nháy chuột lên hình cần tập vẽ tại danh sách bên trái màn hình. Khi đó cửa sổ giao diện tập vẽ chính của phần mềm xuất hiện hình cái bút chì (như hình dưới), sẵn sàng để thực hiện chức năng tập vẽ.
Để bắt đầu luyện tập vẽ, hãy nháy nút điều khiển đầu tiên trong dãy các nút điều khiển phía dưới khung hình. Các nút này có ý nghĩa như sau:
Các hình tập vẽ được thể hiện bằng các nét vẽ. Phần mềm cho phép mô phỏng và thể hiện hình theo từng nét vẽ này. Có thể xem lại, tạm dừng, xem tiếp hoặc chuyển sang các nét vẽ trước và sau để quan sát và học cách vẽ.
Hình vẽ sau cho ta quan sát bút chì đang vẽ tới nét thứ 2.
2. Chức năng TÔ MÀU
Tô màu là công việc yêu thích của tất cả trẻ nhỏ. Đã có rất nhiều phần mềm mô phỏng chức năng tô màu này dành cho lứa tuổi mầm mon, mẫu giáo. Trong phần mềm Bé Họa Sĩ, Tô màu là một trong 3 chức năng chính quan trọng nhất của phần mềm.
Trên màn hình chính của phần mềm nháy vào đám mây có dòng chữ Tô màusẽ xuất hiện cửa sổ các chủ đề như hình dưới đây:
Phần mềm Bé họa sĩ cung cấp 50 bức tranh mẫu để các cháu nhỏ tập tô màu.
Màn hình như hình dưới đây xuất hiện sẵn sàng cho chức năng tập Tô màu của phần mềm.
Để bắt đầu một hình tô màu cụ thể, nháy chuột lên một hình ở danh sách bên trái, khi đó hình sẽ xuất hiện tại khung giữa màn hình và ta đã sẵn sàng để tập tô màu hình này.
Trong chế độ luyện tập tô màu, con trỏ chuột sẽ có dạng chiếc bút lông.
Thao tác tô màu như sau:
- Chọn màu cần tô tại khung lưới bên phải.
- Đưa chuột lên vùng cần tô và nháy chuột.
Chú ý: có thể chọn màu một lần và nháy chuột tô màu nhiều lần.
Bên phải màn hình bạn sẽ nhìn thấy một khay màu và các nút điều khiển phía trên. Ý nghĩa các nút này được mô tả trong hình sau:
Nút ở cuối màn hình cho phép xem mẫu hình đã được tô màu hoàn chỉnh.
Các em có thể chọn nhiều cách tô màu khác nhau.
3. Chức năng GHÉP TRANH
Ghép tranh là chức năng đặc biệt nhất, hấp dẫn nhất của phần mềm Bé họa sĩ.
Với chức năng này, các bé sẽ có một không gian sống động với rất nhiều hình, đồ vật khác nhau để có thể tạo nên các bức tranh đẹp. Phần mềm chứa 12 chủ đề cho chức năng này, tất cả các chủ đề này đều có ý nghĩa và rất thân thiết, gần gũi với trẻ nhỏ, giúp các em khám phá thế giới xung quanh và học tập được nhiều kiến thức bổ ích.
12 chủ đề phần Ghép tranh là:
- Khu vườn xuân.
- Vui hội trăng rằm.
- Đường đến trường.
- Vui chơi công viên.
- Bãi biển mùa hè.
- Giáng sinh về.
- Lớp học vui vẻ.
- Thế giới động vật.
- Bầu trời bao la.
- Vườn cổ tích.
- Đại dương xanh.
- Mừng sinh nhật.
Nháy chuột lên một chủ đề để vào chức năng ghép tranh như hình dưới đây.
Chính giữa màn hình là bức tranh nền, chính của chủ đề ghép tranh.
Khi lần đầu tiên thực hiện chức năng này thì bức tranh nền này là rỗng, trên đó chưa có hình nào được ghép.
Các hình, đồ vật cần ghép sẽ nằm trong khung bên phải màn hình.
Nhiệm vụ của người thực hiện bài luyện tìm và kéo thả các đối tượng hình này vào bức tranh chính trên màn hình.
Sau khi đã kéo thả các hình này vào tranh chính thì các đối tượng này có thể được thực hiện tiếp các thao tác thay đổi thuộc tính như di chuyển, phóng to, thu nhỏ, xoay, ....
Phía dưới màn hình là thanh công cụ điều khiển các đồ vật đã đưa vào hình. Ý nghĩa các công cụ này được mô tả trong sơ đồ sau:
Với bài luyện ghép tranh này, sự sáng tạo của các em sẽ được phát huy tối đa, các em có thể từ một hình nền tạo ra vô số các bức tranh ngộ nghĩnh, đẹp khác nhau.
Mỗi bức tranh được ghép thành công là một bài học sáng tạo của học sinh. Bài học ghép tranh sẽ gây hứng thú và sự sáng tạo lớn cho cả cô và trò khi thực hiện bài học này.
School@net
|