Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (726 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (498 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Sản phẩm mới (216 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (549 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (156 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (127 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (183 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (70 bài viết)
  • Cùng học (92 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (78 bài viết)
  • School@net 15 năm (154 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (124 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (363 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1210 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1037 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (275 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (180 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8223 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 92507562 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Danh sách các dạng toán đã mô phỏng trong các phần mềm hỗ trợ Học và Dạy Toán cấp tiểu học: HỌC TOÁN 1, 2, 3, 4, 5, DẠY TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 và BÀI GIẢNG TOÁN - Phần IV

    Ngày gửi bài: 22/10/2012
    Số lượt đọc: 8542

    Phần IV: Đồng hồ, lịch và số đo thời gian

    phần mềm dạy toán - học toán tiểu họcBài viết này sẽ liệt kê và mô tả ngắn gọn các FORM mô tả các dạng toán liên quan đến thời gian và đơn vị đo thời gian có trong chương trình môn Toán các lớp 1, 2, 3, 4, 5.

    Các dạng toán liên quan đến thời gian bao gồm:

    - Xem đồng hồ, nhận biết khái niệm thời gian.

    - Xem lịch tuần, lịch tháng và lịch năm.

    - Khái niệm thế kỷ.

    - Thực hiện các việc đổi số đo đơn vị thời gian.

    - Làm các bài toán giải có lời văn liên quan đến số đo thời gian.

    - Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian.

    Stt

    Tên Form

    Khuôn dạng Form

    Mô tả ngắn

    1.

    Xem đồng hồ và nhận biết thời gian


    Learning math

    Learning math

    Khuôn dạng Form tương ứng câu hỏi loại 2.

    Đây là dạng bài học nhận biết thời gian bằng cách xem đồng hồ. Có hai loại câu hỏi được đưa ra để trả lời:

    1. Kiểu trực tiếp: "Đồng hồ chỉ mấy giờ?" hay "Bây giờ là mấy giờ?".

    2. Kiểu thông qua một câu hỏi có lời văn, thường là phức tạp hơn, ví dụ "Bạn Lan thức dậy lúc mấy giờ sáng?

    Với cả hai loại câu hỏi trên, HS cần quan sát đồng hồ và viết đáp số ngay trên màn hình.

    Mức độ xem thời gian:

    Việc nhận biết thời gian sẽ được phân thành 5 mức từ dễ đến khó như sau:

    Mức 1: Xem giờ chẵn từ 1 đến 12 (phút=0).

    Mức 2: Xem giờ chẵn từ 1 đến 24 (phút=0).

    Mức 3: Giờ từ 1 đến 24, phút chẵn 5 từ 0 đến 30.

    Mức 4: Giờ từ 1 đến 24, phút chẵn 5 từ 0 đến 60.

    Mức 5: Giờ phút bất kỳ.

    Với mỗi mức các câu hỏi lại có thể thay đổi.

    HS trả lời bằng cách gõ phím hoặc nháy chuột vào các nút số màu đỏ trên màn hình.

    2.

    Xem lịch tuần

    Learning math

    Dưới đây là màn hình của một câu hỏi khác liên quan đến lịch tuần.

    Learning math

    Trên màn hình sẽ xuất hiện một lịch tuần từ thứ hai đến chủ nhật. Mặc định sẽ là tuần chứa ngày hiện thời.

    Bên phải là khung chứa câu hỏi mà HS cần trả lời. Có 6 dạng câu hỏi khác nhau. Mặc định phần mềm sẽ sinh ngẫu nhiên câu hỏi trong các dạng này.

    HS quan sát lịch tuần, trả lời câu hỏi bằng cách nháy chuột vào các nút tương ứng trên màn hình. Ý nghĩa của các nút điều khiển phía dưới tương tự như các dạng toán khác của phần mềm.

    3.

    Xem lịch một tháng

    Learning math

    Trên màn hình là một lịch tháng. Mặc định sẽ là tháng chứa ngày hiện thời. Phía dưới là câu hỏi được sinh tự động của phần mềm. HS cần trả lời câu hỏi này.

    Phần mềm hỗ trợ một số dạng câu hỏi sau:

    1. Ngày 15 tháng ba là thứ mấy?

    2. Ngày thứ ba cuối cùng của tháng 10 là ngày nào?

    3. Tháng 3 có bao nhiêu ngày?

    4. Tháng 7 có bao nhiêu thứ hai?

    HS trả lời các câu hỏi trên bằng cách nháy chuột vào các nút tương ứng trên màn hình.

    4.

    Xem lịch năm

    Learning math

    Trên màn hình là một lịch bao gồm 2 tháng. Mặc định trong đó sẽ có tháng chứa ngày hiện thời. Có thể thay đổi các tháng hiện trên lịch bằng cách nháy chuột vào các nút Learning math, Learning mathđể chuyển đổi lịch và xem các tháng khác của năm. Trong bài học này HS sẽ được học và làm bài tập liên quan đến lịch năm.

    Phía dưới là câu hỏi được sinh tự động của phần mềm. HS cần trả lời câu hỏi này.

    Phần mềm hỗ trợ một số dạng câu hỏi sau:

    1. Ngày 20 tháng 11 năm 2008 là thứ mấy?

    2. Ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11 năm 2008 là ngày nào?

    3. Tháng 11 năm 2008 có bao nhiêu ngày?

    4. Tháng 7 năm 2008 có bao nhiêu thứ hai?

    5. Năm 2008 có bao nhiêu ngày chủ nhật?

    6. Ngày cuối cùng của năm 2008 là ngày thứ mấy?

    7. Ngày đầu tiên của năm 2008 là ngày thứ mấy?

    8. Năm 2008 có phải là năm nhuận không?

    HS trả lời các câu hỏi trên bằng cách nháy chuột vào các nút tương ứng trên màn hình.

    5.

    Đổi đơn vị đo thời gian

    Learning math

    Đây là dạng toán chuyển đổi các số đo đơn vị thời gian.

    Có hai kiểu, dạng dữ liệu thời gian:

    - Kiểu đơn giản: Việc chuyển đổi chỉ tiến hành giữa hai mức đơn vị thời gian, ví dụ chuyển đổi từ ngày sang tuần hoặc ngược lại.

    - Kiểu phức hợp: Việc chuyển đổi này thường được tiến hành theo mô hình cặp đơn vị thời gian, ví dụ chuyển đổi từ (ngày-tuần) sang tuần hoặc ngược lại.

    HS điền đap số vào vị trí cần nhập liệu trên màn hình bằng cách gõ phím số hoặc nháy chuột lên các nút số màu đỏ trên màn hình.

    6.

    Giải toán có lời văn liên quan đến thời gian trong ngày.

    Learning math

    Đây là dạng toán giải các bài toán có lời văn liên quan đến thời gian. Dạng bài chỉ liên quan đến thời gian trong một ngày. Bộ dữ liệu thời gian là Giờ -Phút.

    HS đọc đề bài và giải bằng cách nhập đáp số trên màn hình.

    Có hai dạng toán cho mô hình này:

    1. Dạng toán tính quãng thời gian giữa hai thời điểm trong ngày. Ví dụ tính thời gian Lan xem phim.

    2. Dạng toán tính thời gian đích trong ngày. Ví dụ tính thời gian khi phim kết thúc.

    HS nhập đáp số bằng cách gõ phím trực tiếp hoặc nháy chuột lên nút số màu đỏ để điền thông tin.

    7.

    Giải toán có lời văn liên quan đến thời gian trong tháng.

    Learning math

    Đây là dạng bài toán đố bằng lời văn có liên quan đến thời gian nhưng với khoảng thời gian lâu hơn, kéo dài qua tháng và năm. Bộ dữ liệu thời gian là Tháng - Ngày.

    Có hai dạng câu hỏi của kiểu toán này:

    1. Dạng toán tính khoảng thời gian theo ngày.

    2. Dạng toán tính thời gian đích theo ngày, tháng.

    HS đọc đề bài và trả lời câu hỏi bằng cách nhập trực tiếp đáp số trên màn hình.

    8.

    Giải toán có lời văn liên quan đến thời gian là năm và thế kỷ.

    Learning math

    Đây là dạng toán có liên quan đến khái niệm thế kỷ. Dạng toán này có 6 dạng câu hỏi do phần mềm tự động chọn ngẫu nhiên. 6 dạng toán bao gồm:

    1. Năm 1426 thuộc thế kỷ nào?

    2. Năm thứ 35 của thế kỷ 12 là năm nào?

    3. Năm 1460 có phải là năm nhuận không?

    4. Sự kiện **** thuộc thế kỷ nào?

    5. Sự kiện **** cách đây bao nhiêu năm?

    6. Tính thời gian giữa hai sự kiện.

    Với mỗi dạng toán, phần mềm sẽ hiện câu hỏi cụ thể tương ứng và hiện khung đáp số để HS nhập. Lịch năm hoặc tháng sẽ xuất hiện để HS tham khảo khi làm bài.

    9.

    Thực hiện phép cộng, trừ số đo thời gian.

    Learning math

    Trong ví dụ của hình trên cách làm đúng là:

    Learning math

    Chú ý:

    Trong phép tính chính thực hiện độc lập:

    2 + 3 = 5 (phút)

    45 + 28 = 73 (giây)

    Sau đó biến đổi:

    5 phút 73 giây = 6 phút 13 giây.

    Dạng toán cộng, trừ số đo thời gian theo hàng dọc. Qui trình tính toán đuợc thực hiện như phép cộng, trừ hai số theo hàng dọc.

    HS cần thực hiện phép cộng thông thường theo hàng dọc của các số đo độc lập theo từng đơn vị đo lường, sau đó tính lại và điền đáp số chính thức của phép toán.

    10.

    Thực hiện phép nhân thời gian.

    Learning math

    Đây là dạng toán nhân số đo thời gian với số tự nhiên. Thực hiện phép tính theo hàng dọc.

    Chú ý:

    Thực hiện phép tính nhân độc lập với từng số đo đơn vị thời gian.

    Sau khi tính xong HS chuyển đổi đơn vị thời gian để được đáp số chính thức và nhập đáp số này phía dưới màn hình.

    11.

    Thực hiện phép chia thời gian. Không nhớ.

    Learning math

    Đây là dang toán phép chia số đo thời gian cho một số tự nhiên. Phép chia không nhớ.

    Tính không nhớ của phép chia này có nghĩa cả hai số đo thời gian tương ứng đều chia hết cho số tự nhiên này.

    Trên màn hình qui trình điền phép chia đươc thực hiện độc lập cho từng đơn vị thời gian.

    Sau khi tính xong phép chia theo nghĩa thông thường, HS sẽ chuyển đổi số đo thời gian để thu được đáp số chính xác và điền vào vị trí phía dưới màn hình.

    12.

    Thực hiện phép chia thời gian. Dạng toán có nhớ.

    Learning math

    Đây là dang toán phép chia số đo thời gian cho một số tự nhiên. Phép chia có nhớ.

    Tính có nhớ của phép chia này có nghĩa là phép chia của số đo thời gian thứ nhất với số chia là không chia hết. Khi thực hiện tính toán, số dư của phép chia đầu tiên phải được chuyển đổi và tính gộp vào đơn vị thời gian thứ hai. Phép chia này khó hơn phép chia thời gian không nhớ.

    Trên màn hình qui trình điền phép chia đươc thực hiện lần lượt theo thứ tự từ đơn vị đo thứ nhất sang đơn vị đo thứ hai. Sau khi tính toán, HS sẽ chuyển đổi số đo thời gian để thu được đáp số chính xác và điền vào vị trí phía dưới màn hình.

    13.

    Các bài toán có lời văn liên quan đến cộng, trừ, nhân, chia thời gian.

    Learning math

    Hình trên là màn hình của một bài toán với phép cộng số đo thời gian.

    Learning math

    Đây là màn hình của một bài toán tương ứng với phép nhân thời gian với một số tự nhiên.

    Learning math

    Đây là màn hình của một bài toán tương ứng với phép chia số đo thời gian cho một số tự nhiên.

    Đây là dạng các bài toán có lời văn có liên quan đến thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian. Có 4 dạng bài toán tương ứng với phép tính cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian. Với mỗi dạng, phép tính như vậy, phần mềm sẽ tự động sinh các dạng đề bài bằng lời văn có liên quan đến phép toán tương ứng.

    Trên màn hình phía trái sẽ là đề bài bằng lời văn để HS đọc và tìm lời giải. Bên phải là phép tính cần thực hiện. HS thực hiện các phép tính tương ứng tại khung cửa sổ này. Việc tính toán theo hàng dọc và tương tự các dạng phép tính với độ đo thời gian khác.

    Sau khi tính xong, HS cần chuyển đổi các số đo thời gian để tính ra đuợc đáp số cuối cùng của bài toán và điền đáp số vào vị trí phía dưới màn hình.


    Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    School@net



    Phần mềm liên quan:

    Dạy Toán 4
    585 000 VND

    Dạy Toán 3
    585 000 VND

    Sắc mầu Toán học - Color Math
    315 000 VND

     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.