Tìm kiếm thông tin trên Internet
Khi vào mạng tìm thông tin để phục vụ cho quá trình học tập, làm luận văn, luận án,… có lẽ bạn đã từng gặp khó khăn khi không biết làm thế nào để tìm kiếm thông tin một cách có hiệu quả giữa biển web mênh mông. Trong bài viết này, chúng tôi muốn trình bày một số kỹ thuật cơ bản giúp bạn phần nào tháo gỡ khó khăn đó.
Trước hết, bạn phải xác định rõ nội dung thông tin cần tìm: thông tin đó thuộc loại gì (hình ảnh, âm thanh, văn bản,…), nguồn gốc của thông tin (thông tin trong nước, hay nước ngoài, ở trang web nào),… Sau đó lựa chọn một công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là máy tìm kiếm – Search Engine) phù hợp nhất trong số hàng chục nghìn công cụ tìm kiếm hiện thời.
Mỗi công cụ tìm kiếm có chức năng nổi bật riêng, phần tiếp theo sẽ giới thiệu một số công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay và những đặc điểm cơ bản của chúng. | Xem tiếp |
20 kỹ năng công nghệ mà mỗi Giáo viên cần biết
Tác giả Laura Turner tại www.thejournal.com ngày 07/02/2006 đã đưa ra bài viết này để tổng kết 15 năm việc đưa các ứng dụng của CNTT trong giáo dục và nhà trường. Từ khi xuất hiện máy vi tính, nền giáo dục của con người đã thay đổi về chất và bước sang một kỷ nguyên mới về kiểu lớp học “sau bảng đen”. Tác giả đã tổng kết và đưa ra 20 kỹ năng công nghệ thông tin mà mỗi giáo viên nhà trường ngày hôm nay cần biết, nắm vững để làm chủ được các phương tiện mới và ứng dụng trong công việc giảng dạy của mình. Các công nghệ được đưa ra theo thứ tự thời gian, tính phổ dụng và độ phức tạp của chúng. Chúng tôi xin tóm lược toàn bộ 20 công nghệ này cho các giáo viên của chúng ta tham khảo. Bạn đọc có thể xem chi tiết bài viết này tại địa chỉ: http://thejournal.com/articles/17325/. Nội dung của bài viết này hoàn toàn thiết thực đối với giáo viên của nhà trường Việt Nam chúng ta. | Xem tiếp |
Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2005-2006 môn Tin học lớp 3
Đề bài: Gõ đoạn văn sau đây. Lưu kết quả bài đã làm, do thày cô giáo hướng dẫn.
Mới dạo nào những cây ngô non còn lấm tấm như mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã thành cây rung rung trước gió và ánh nắng. Những lá ngô rộng dài, trổ ra mạnh mẽ, nõn nà. Trên ngọn, một thứ búp kết bằng nhung và phấn vươn lên. Những đàn bướm trắng, bướm vàng bay đến, thoáng đỗ rồi bay đi. Núp trong cuống lá, những búp ngô non nhú lên và lớn dần. Mình có nhiều khía vàng vàng và những sợi tơ hung hung bọc trong làn áo mỏng óng ánh. | Xem tiếp |
Chuẩn bị ra mắt phần mềm TKB phiên bản mới: TKB 6.0
Phiên bản TKB đầu tiên hỗ trợ hoàn toàn mô hình phòng học bộ môn.
Mô hình phòng học bộ môn lần đầu tiên được đưa vào phần mềm TKB từ phiên bản 5.5 X. Tuy nhiên trong phiên bản này lệnh xếp tự động 100% công việc chưa được áp dụng cho mô hình phòng bộ môn. Phiên bản mới TKB 6.0 đã hỗ trợ hoàn toàn cho mô hình này bằng cách đưa vào lệnh xếp 100% cho mô hình phòng học bộ môn.
- Phần mềm cho phép làm việc với nhà trường có 300 lớp sáng, 300 lớp chiều, 300 phòng học và 500 giáo viên.
- Hỗ trợ lớp học 2 ca (sáng, chiều).
- Hỗ trợ 17 tính chất môn học và hơn 20 loại yêu cầu ràng buộc giáo viên. | Xem tiếp |
Các Web site hay, cần thiết cho giáo viên nhà trường
Chúng tôi xin giới thiệu với các nhà trường, các thầy cô giáo các Web site có nội dung hay, cần thiết dành riêng cho giáo viên trong nhà trường. Đây là những Web site chứa rất nhiều thông tin bổ ích cho giáo viên và học sinh tìm hiểu thêm thông tin, nâng cao hiểu biết của mình. Chúng tôi sẽ đặc biệt giới thiệu các Web site liên quan đến ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy, thiết kế bài giảng, thiết kế chương trình học tập, giới thiệu các phần mềm hỗ trợ học tập và giảng dạy trong nhà trường. | Xem tiếp |
10 Sự kiện giáo dục nổi bật trong năm 2005
Đã thành thông lệ những ngày cuối năm, các báo và tạp chí chuyên ngành đều dành nhiều không gian cho việc đánh giá, tổng hợp các sự kiện nổi bật trong năm vừa qua trong các lĩnh vực xã hội mà mình quan tâm. Năm nay, Tin học & Nhà trường cũng ngồi lại và xem thử trong năm vừa qua các sự kiện giáo dục nào nổi bật và được xã hội quan tâm hơn cả. | Xem tiếp |
Công nghệ thông tin và sự phát triển Giáo dục
Bùi Việt Hà Giám đốc công ty School@net
1. Sự phát triển của các hình thái lớp học
Nếu quan sát việc “HỌC” và “DẠY” qua chiều dài lịch sử chúng ta sẽ thấy rõ xã hội đương đại đã trải qua 2 thời kỳ trạng thái lớp học và đang trong giai đoạn phát triển thứ ba của mình. Chúng ta hãy điểm qua các trạng thái lớp học chính trong quá khứ để hiểu rõ hơn qui luật phát triển này của mô hình HỌC TẬP, đó là các hình thái lớp học kiểu “THÀY ĐỒ” và lớp học kiểu “BẢNG ĐEN”.
| Xem tiếp |
Tạo chuyển động của con lắc và chuyển động của vật trên mặt phẳng nghiêng
Tham gia lớp học dự án THCS của Bộ Giáo dục & Đào Tạo năm nay, có một môn học mà các giáo viên ai cũng hứng thú. Đó là phần mềm Macromedia Flash – một chuẩn thiết kế đồ họa hoạt hình và chuyển động cho các ứng dụng rất trực quan, sinh động và có tính tương tác cao. Chính vì thế mà nó sẽ rất có ích khi thiết kế tạo bài giảng điện tử. Bài viết này xin giới thiệu lại hai bài tập nhỏ trên lớp học này. Đó là cách tạo chuyển động của con lắc đơn và chuyển động của một vật trên mặt phẳng nghiêng bằng cách sử dụng các lớp. Hy vọng sẽ giúp cho những giáo viên có thể hiểu được tường tận và sử dụng thành thạo hơn nữa công cụ thú vị này. | Xem tiếp |
Môn tin học trong nhà trường phổ thông
Hiện tại Tin học đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức đưa vào chương trình phân ban cho khối THPT, bắt đầu từ năm học tới (2006-2007) việc triển khai môn học này sẽ trở thành bắt buộc trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời Bộ cũng đã thiết lập khung chương trình môn Tin học là môn học tự chọn cho các cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Đã có khá nhiều Tỉnh, Thành phố đã và đang triển khai các chương trình này. Tuy nhiên trên thực tế các nhà trường và giáo viên vẫn đang rất lúng túng trong việc triển khai giảng dạy môn học này. Các khó khăn phát sinh từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau: không có hoặc không đủ phòng thực hành, giáo viên giảng chay không có máy tính trình diễn, bất cập trong chương trình sách giáo khoa với thực tế, cấu hình máy tính quá thấp, chưa có kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn học này,... Và tất nhiên là còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa. Qua bài viết này tôi muốn chia sẻ với các giáo viên đang dạy môn Tin học trong nhà trường một vài suy nghĩ, mong rằng nó giải đáp phần nào nhiều trăn trở của giáo viên khi dạy môn học này. Điều xuyên suốt mà tôi muốn nói đến là sự khác biệt khi giảng dạy môn học này so với các môn học khác và sự linh hoạt, năng động của giáo viên sẽ quyết định phần lớn đến thành công của bài giảng. | Xem tiếp |
Môn tin học trong nhà trường phổ thông (Tiếp theo)
III. Phương pháp và cách tiến hành giảng dạy môn Tin học
Tin học là một môn học mới, không những đối với chúng ta mà còn mới với cả thế giới. Không có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy môn học này tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Trong phần này sẽ trình bày một vài suy nghĩ của tác giả về cách giảng dạy môn học này trong trường phổ thông, lý thuyết cũng như thực hành. | Xem tiếp |
Thiết kế bài giảng điện tử hỗ trợ dạy học một số bài về đường tròn và hàm số P1
Hiện nay nhiều trường phổ thông đã cài đặt phần mềm (PM) Geometer’s Sketchpad (GSP). Đây là một PM toán của Swarthmore College and Key Curriculum Press. Cách sử dụng phần mềm đã đựơc giới thiệu ở trên tạp chí này ở các số trước. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu việc thiết kế một số bài cụ thể hố trợ dạy học phần toán 9 (theo SGK mới) hoặc phần hàm số bậc hai ở THPT. | Xem tiếp |
Thiết kế bài giảng điện tử hỗ trợ dạy học một số bài về đường tròn và hàm số P2
4. Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau (§4 toán 9 tập 1).
Ở bài này trước hết ta vẽ đồ thị một số hàm số chẳng hạn: y = 2x + 3; y = 2x - 2 cho Hs nhận xét.
sau đó vẽ đồ thị y = a x + b và y = a’x + b’ trên cùng một mặt phẳng toạ độ cho HS quan sát trong 2 trường hợp sau:
* Khi a = a’ ( hai đường thẳng có cùng hệ số a ; b ≠ b’ hoặc b = b’)
* Khi a ≠ a’ | Xem tiếp |
Tạo bộ đề Trắc nghiệm bằng Macromedia Flash
Macromedia Flash đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người. Nhờ những khả năng độc đáo có một không hai của mình, Flash cho phép ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là eLearning. Trong phiên bản Flash MX Professional 2004, chỉ cần nắm được một số nguyên tắc sử dụng cơ bản, bạn có thể dễ dàng tạo một bộ đề thi trắc nghiệm. Tất nhiên, nếu bạn thông thạo Flash thì ngay cả các phiên bản cũ hơn cũng có thể thực hiện được công việc này. | Xem tiếp |
Sử dụng công cụ Script trong Geometer's Sketchpad
Script Tools là một tính năng tuyệt vời của phiên bản Geometer’s Sketchpad. Đây là một phương pháp ghi lại các hoạt động trên cửa sổ sketch và cho phép thi hành lại các hoạt động đó. Với tính năng này, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi thiết kế và vẽ hình trong Sketchpad. Bài viết này xin hướng dẫn độc giả cách thực hiện các file script một cách đơn giản và dễ dùng. | Xem tiếp |
|
|