Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (726 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (498 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Sản phẩm mới (216 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (549 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (156 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (127 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (183 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (70 bài viết)
  • Cùng học (92 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (78 bài viết)
  • School@net 15 năm (154 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (124 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (363 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1210 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1037 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (275 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (180 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8223 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 4
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 4
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 89536410 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Thăng Long Hà Nội trong ca dao - ngạn ngữ

    Ngày gửi bài: 11/10/2010
    Số lượt đọc: 4265

    Trong kho tàng ca dao dân gian Việt Nam có biết bao câu ca nói về Thăng Long - Hà Nội, ca ngợi cảnh đẹp, ca ngợi con người, phản ánh đời sống nơi kinh thành hoa lệ.

    Cùng với sự thăng trầm của lịch sử, mảnh đất này khi là Thủ đô vương quốc, khi bị ngoại xâm chiếm đóng, nhưng rồi lại trở về với nhân dân, lại giữ vai trò trung tâm chính trị - văn hóa - kinh tế của đất nước.




    Thăng Long Hà Nội đô thành

    Nước non ai vẽ nên tranh họa đồ

    Cố đô rồi lại tân đô

    Nghìn năm văn vật bây giờ vẫn đây.

    Hà Nội nằm giữa một vùng sông nước với những ngã ba sông, lại có núi Nùng trấn trung tâm Ba Vì, Tam Đảo, Sóc Sơn bao phía bắc, tạo nên thế “rồng cuộn hổ ngồi”.

    Sông Tô một giải lượn vòng

    Ấy nơi liệt sĩ anh hùng giáng sinh

    Sông Hồng một khúc uốn quanh

    Văn nhân tài tử lừng danh trong ngoài.

    Sông Hồng tức Nhị Hà đã trở thành trục giao thông quan trọng ngày ấy:

    Ai về Hà Nội, ngược nước Hồng Hà

    Buồm giong ba ngọn vui đà nên vui.

    Con sông Tô Lịch chảy giữa đô thành đem lại cảnh hữu tình cho đất ngàn năm văn vật.

    Sông Tô nước chảy quanh co

    Cầu Đông sương sớm, quán Giò trăng khuya…

    Nước sông Tô vừa trong vừa mát

    Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh

    Dừng chèo muốn tỏ tâm tình

    Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu.

    Hà Nội còn đẹp bởi “Giữa nơi thành thị có hồ xanh trong”. Không phải một hồ mà nhiều hồ. Hồ Gươm như lẵng hoa giữa lòng thành phố. Hồ Bảy Mẫu, Hồ Văn, Giảng Võ ở phía Nam và Tây Nam. Tây Bắc có Hồ Tây, Trúc Bạch nổi tiếng. Mỗi hồ là một danh thắng.





    Rủ nhau xem cảnh Kiếm hồ

    Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn

    Đài Nghiên, Tháp Bút chưa mòn

    Hỏi ai gây dựng nên non nước này





    Gió đưa cành trúc la đà

    Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương

    Mịt mù khói tỏa ngàn sương

    Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.

    * * *

    Hà Nội không chỉ giàu có về di tích danh lam thắng cảnh, về đình, đền, chùa, miếu, về kiến trúc, điêu khắc, về cổ vật… mà còn là một kho tàng vô cùng phong phú về văn hóa - văn nghệ dân gian phi vật thể.

    Đó là hàng nghìn câu ca dao, ngạn ngữ, làn điệu hát, khúc nhạc, hàng trăm truyện cổ tích, truyền thuyết, huyền thoại, câu đối, truyện cười, hàng trăm trò chơi, thú chơi dân dã cũng như những mỹ tục thuần phong thanh lịch mang sắc thái riêng biệt của Thăng Long - Hà Nội có bề dày nghìn năm lịch sử, tinh hoa của nền văn hiến Việt Nam.

    Kho tàng ấy rất ít được ghi lại thành văn bản mà chủ yếu được truyền tụng từ đời này sang đời khác.

    Trong quá trình lưu truyền ấy nó được bổ sung, chỉnh lý, sửa đổi cho phù hợp với từng thời đại và cả với tầng lớp giai cấp mà nó phổ biến. Cho nên văn hóa phi vật thể thường có nhiều lối kể, cách diễn đạt cũng như chi tiết nội dung khác nhau. Tính dị bản ở nó là tất nhiên. Nó còn được dùng lẫn ở nhiều địa phương với công thức “bình chung, rượu riêng”.

    Thí dụ như trong ca dao miêu tả ngợi ca quê hương làng xóm, nhiều nơi ứng dụng lẫn của nhau chẳng biết ai lấy của ai, câu nào ra đời trước nữa.

    - Hỡi cô thắt lưng bao xanh

    Có về Kẻ Bưởi với anh thì về

    Làng anh có ruộng tứ bề

    Có hồ tắm mát, có nghề quay tơ..


    - Hỡi cô mà thắt bao xanh

    Có về Kim Lũ với anh thì về

    Kim Lũ có hai cây đề

    Cây cao bóng mát gần kề đôi ta…


    - Hỡi cô thắt lưng bao xanh

    Có về Kẻ Vẽ với anh thì về

    Kẻ Vẽ có thói có lề

    Kẻ Vẽ lại có nhiều nghề đâu hơn.


    - Hỡi cô thắt lưng bao xanh

    Có về làm cốm với anh thì về…


    - Hỡi cô thắt dải lưng xanh

    Có về Phú Diễn với anh thì về

    Phú Diễn có cây bồ đề

    Có sông tắm mát, có nghề ăn chơi…


    - Làng tôi có lũy tre xanh

    Có sông Tô Lịch uốn quanh xóm làng

    Bên bờ vải nhãn hai hàng

    Dưới sông cá lội từng đàn tung tăng.


    - Ai về Đào Xá vui thay

    Xóm Bắc có chợ, xóm Tây có chùa

    Xóm Đông có miếu thờ vua

    Xóm Nam có bến đò đưa dập dìu…

    Hoặc niềm tự hào về quê hương luôn đưa mình lên hàng đầu nơi khác:

    - Thứ nhất hội Gióng, hội Dâu

    Thứ nhì hội Buởi, hội Vó chẳng đâu vui bằng.


    - Thứ nhất là hội Cổ Loa

    Thứ nhì hội Gióng, thứ ba hội Chèm.

    Ngôi thứ bị đảo lộn cũng như câu ca xứ Sơn Nam xưa, ở Thanh Trì là “Thứ nhất Thanh Trì, thứ nhì Thanh Oai”, nhưng sang đất Thanh Oai lại “Thứ nhất Thanh Oai, thứ hai Thanh Trì”. Lại còn cách đề cao người để mà nói với mình “Nhất vui là hội chùa Thầy, Vui thì vui vậy chẳng tày chùa Mơ”.

    Hà Nội cũng là quê hương của nhiều lễ hội nổi tiếng thiên hạ:





    - Ai ơi mồng chín tháng tư

    Không đi hội Gióng cũng hư mất đời

    Tháng giêng giỗ Thánh Sóc Sơn

    Tháng ba giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về.


    - Cha đánh mẹ treo cũng không bỏ chùa Keo ngày rằm.

    - Mỗi năm vào dịp xuân sang

    Em về Triều Khúc xem làng hội xuân…

    Ca dao còn phản ánh một Thăng Long - Hà Nội có bề dày lịch sử và quá khứ anh hùng.

    - Lạy trời cho cả gió lên

    Cho cờ Bình Định bay trên kinh thành.


    - Đống Đa ghi để lại đây

    Bên kia Thanh Miếu, bên này Bộc Am.


    - Long thành bao quản nắng mưa

    Cửa Ô Quan Chưởng bây giờ còn đây…


    - Trời cao biển rộng đất dày

    Núi Nùng, sông Nhị, chốn này làm ghi.

    * * *

    Ca dao, ngạn ngữ xưa phản ánh đủ các mặt của xã hội, từ phong tục tập quán, lễ nghi, lối sống, nghề nghiệp, tính cách con người, đến đấu tranh các thói xấu, tệ nạn đương thời, giúp cho các nhà nghiên cứu lịch sử có thêm dữ liệu. Qua bài ca dao “Vui nhất là chợ Đồng Xuân” ta thấy cảnh nhộn nhịp của cái chợ lớn nhất kinh thành. Nào là “Cổng chợ có chị hàng hoa/Có người đổi bạc chạy ra chạy vào/Lại thêm “sực tắc” bán rao…” cho đến “Có người bán lược bán gương/Có người bán cả hòm rương, tủ quầy/Có người bán dép, bán dày/Có người bán cả ghế mây để ngồi…” và thêm “Lại còn kẻ cắp như rươi/Hở cơ chốc lát, tiền ôi mất rồi”.

    Muốn biết 36 phố phường xưa phải tìm đến bài ca dao “Rủ nhau chơi khắp Long Thành” có liệt kê các tên phố cũ bắt đầu bằng chữ “Hàng”.

    Còn đọc bài ca dao dưới đây ta hiểu được các nghề thủ công của từng làng thuộc vùng đất phía nam huyện Thanh Trì:

    Làng Đam bán mắm tôm xanh

    Làng Họa đan đó, làng Tranh quay guồng

    Đông Phù cắp thúng đi buôn

    Đông Trạch bán thịt, làng Om vặn thừng

    Tương Trúc thì giỏi buôn sừng

    Tự Khoát đan thúng, Vẹt từng làm quang…

    Đất lề Kẻ Chợ còn là nơi lắm người “Khéo tay hay nghề” và những đặc sản quý hiếm: “Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Tràng, thợ Vàng Định Công, thợ đồng Ngũ Xã”, “Mực cầu Cậy, giấy làng Hồ”, “Sù, Gạ thì giỏi chăn tằm, làng La canh cửi, làng Đăm bơi thuyền”… và cá rô đầm sét, sâm cầm Hồ Tây, cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì…

    Lại còn những làng hoa: Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Tây Hồ, Nghi Tàm, Nhật Tân… làm ngẩn ngơ các du khách đến thăm - trước cảnh đẹp, người đẹp, đã thốt lên:





    Hỏi người xách nước tưới hoa

    Có cho ai được vào ra chốn này

    Và ướm lời hò hẹn:

    Hỡi cô đội nón ba tầm

    Có về Yên Phụ hôm rằm lại sang

    Phiên rằm chợ chính Yên Quang

    Yêu hoa, anh đợi hoa nàng mới mua…

    * * *

    Nhưng bên cạnh cái “phồn hoa đệ nhất kinh đô” ấy, ca dao đã không quên một thực tế của dân nghèo Hà Nội dưới thời Pháp thuộc:

    Văn minh đèn điện sáng lòe

    Thông thương kỹ nghệ mọi bề chấn hưng

    Chỉ cánh áo ngắn khốn cùng

    Làm lụng suốt tháng vẫn không đủ dùng

    Bữa cơm, bữa cháo nhạt nhùng

    Thôi đành nheo nhóc bọc đùm lấy nhau.

    Ca dao không né tránh đấu tranh, sẵn sàng vạch mặt::

    Ông quan ở huyện Thanh Trì

    Miếng mỡ thì lấy, miếng bì thì chê

    Cha đời lính Tẩy, lính Tây

    Hễ trông thấy gái giở ngay xì xồ…


    Đốc Hà áo gấm, áo hoa

    Mẹ tôi váy đụp đã ba, bốn tầng…

    Cũng như phê phán hủ tục trong việc cưới:

    - Trèo lên cây gạo cao cao

    Lệ cheo làng Nhót độ bao nhiêu tiền.


    - Cheo thời có bảy quan hai

    Lệ làng khảo rể trăm hai mươi vồ

    Thôi thôi tôi giã ơn cô

    Tiền cheo cũng nặng trăm vồ cũng đau!

    * * *

    Người Hà Nội thường tự hào với câu ca dao xưa:

    - Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

    Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

    Hoặc:

    - Chẳng thơm cũng thể hoa mai

    Chẳng lịch cũng thể con người Thượng Kinh.

    Trong kho tàng ca dao Hà Nội cũng còn bao nhiêu câu khác hình tượng hóa sự thanh lịch ấy:

    - Đất tốt trồng cây rườm rà

    Những người thanh lịch nói ra dịu dàng.


    - Người thanh nói tiếng cũng thanh

    Chuông kêu, khẽ gõ bên thành cũng kêu.


    - Kim vàng ai nỡ uốn cong

    Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.


    - Người khôn tiếng nói dịu dàng dễ nghe.

    - Vàng thì thử lửa, thử than

    Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời…

    Từ “Người thanh” chuyển hóa thành “Người khôn” rồi “Người ngoan”, ca dao đã đặt định cho thanh lịch tương ứng và đồng nghĩa với khôn - ngoan rồi.

    Bên sự ca ngợi chung còn có ca ngợi riêng, ví như với cô gái làng hoa Ngọc Hà:

    Hoa thơm, thơm lạ thơm lung

    Thơm cành, thơm rễ, người trồng cũng thơm.

    Với cô hàng bỏng kẹo làng Lủ:

    Mình từ làng kẹo mình ra

    Nên mình nói ngọt cho ta phải lòng.

    Và cả đến gánh rau làng Láng:

    … Mượn người lịch sự gánh lên Kinh kỳ.

    Thanh lịch đã trở thành truyền thống của người Thăng Long - Hà Nội, một vầng sáng của tâm thức Việt Nam. Nói đến thanh là nói đến sự thanh cao trong tư tưởng, đạo đức, tình cảm, tâm hồn; là nói đến thanh nhã trong nói năng, hành động; là nói đến thanh đạm trong cuộc sống đời thường và thanh liêm với của cải xã hội. Còn lịch, phải chăng là đề cập đến sự lịch lãm - xem nhiều, lịch duyệt - hiểu rộng, lịch thiệp trong giao tiếp và trong ứng xử. Nếu như ở vế thanh, con người phải học tập, rèn luyện tu dưỡng mới có thì ở vế lịch lại do sự từng trải và kinh nghiệm sống đúc kết nên. Phải có cả thanh và lịch mới đầy đủ, trọn vẹn. Trong thực tế, ta đã từng gặp người thanh mà không lịch, hoặc ngược lại. Thăng Long - Hà Nội là chốn hội tụ tinh hoa đất nước, trong đó có tinh hoa phẩm chất nhân cách và lối sống. Không chỉ hội tụ, mảnh đất trái tim tổ quốc này còn sàng lọc, kết tinh hương hoa trăm miền đề tạo nên bản sắc thanh lịch tiêu biểu cho mình, cho dân tộc mình, để rồi lại tỏa sáng ra trăm miền đất nước. Thanh lịch không phải là thứ trừu tượng, nó được thể hiện rõ rệt trên nhiều mặt của cuộc sống, trong nhiều lĩnh vực: ăn nói, ăn mặc, ăn học, ăn làm, ăn ở, ăn uống, cho đến ăn chơi trong lối sống và trong các phong tục, tập quán khác. Nó cũng không phải là thứ bất biến mà có thay đổi điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung, tước bỏ qua từng thời đại lịch sử, qua mỗi chế độ xã hội, để thích ứng với cuộc sống và phần nào phù hợp với luật pháp đương thời.

    ***

    Những câu ca dao - ngạn ngữ nói về cổ tích, truyền thuyết Hà Nội nếu không dựng lại hình tượng của những nhân vật anh hùng chống giặc cứu dân thì cũng là phản ánh công cuộc xây dựng đất nước, thể hiện ý chí bất khuất, lòng yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa của nhân dân ta:

    - Truyện Ông Gióng lên ba đã xin vua đúc ngựa sắt, roi sắt diệt giặc Ân, lập xong chiến công kỳ vĩ đã không màng danh lợi, phi ngựa sắt về trời.

    - Truyện đức thánh Chèm - người dũng sĩ khổng lồ đã vang danh ngoài biên ải nước láng giềng, giàu sang phú quý không níu được chân, vẫn trở về nằm xuống ở mảnh đất quê hương.

    - Truyện An Dương Vương xây thành ốc được thần tiên giúp đỡ.

    - Truyện ông Không Lộ dùng phép màu thu đồng đen của nước phương Bắc đem về đúc chuông, chuông gióng lên Trâu Vàng từ bên đó lồng sang giẫm nát một vùng thành Hồ Tây, rồi chạy về phía Đông Nam, dấu chân vạch nên sông Kim Ngưu bây giờ.

    Thực và ảo đan xen, tạo màn sương bao phủ lên cảnh vật, làm cho không gian Thăng Long - Hà Nội thêm diệu huyền đậm đà chất tâm linh cổ kính.

    Qua ca dao cổ Hà Nội ta càng thêm yêu mảnh đất nghìn năm văn hiến. Mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn ta lớn lên cùng đất nước và Hà Nội cũng lớn lên cùng với dân tộc Việt Nam bất khuất, kiên cường.

    Ca dao tục ngữ






    School@net



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.